ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจ โดยบริษัทฯ มุ่งมั่นและจริงจังต่อการยึดถือและปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในการทำงานอย่างเคร่งครัด มีความมุ่งมั่นปรับปรุงและป้องกันอันตรายที่มีอยู่ทั้งหมด ซึ่งรวมถึงการบาดเจ็บและเจ็บป่วย อันเนื่องมาจากการทำงาน เพื่อให้พนักงาน คู่ค้า ผู้รับเหมา และผู้มีส่วนได้เสียที่มีความเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในพื้นที่ในบริษัทฯ และพื้นที่ปฏิบัติงานทุกแห่ง รวมถึงการประเมินความเสี่ยงจากการทำงานในทุกกระบวนการดำเนินธุรกิจ
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญในการปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการทำงานของพนักงานและผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อก่อให้เกิดวัฒนธรรมแห่งความปลอดภัยในการทำงาน เพื่อป้องกันและลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นกับชีวิต ทรัพย์สิน รวมถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับชุมชนโดยรอบและสิ่งแวดล้อม
เป้าหมาย |
การบริหารจัดการ |
ผลการดำเนินงาน |
แนวทางสำหรับปรับปรุงการดำเนินงานในอนาคต |
- เป็นองค์กรที่ปราศจากอุบัติเหตุ และการบาดเจ็บ (Zero Accident) 1. จำนวนผู้บาดเจ็บถึงขั้นเสียชีวิตจากการทำงาน เป็นศูนย์ 2. อัตราของการบาดเจ็บที่เกี่ยวข้องกับงานที่มีผลกระทบสูง เป็นศูนย์ 3. อัตราการเจ็บป่วยจากโรคจากการทำงาน เป็นศูนย์ |
- กำหนดนโยบายด้านอาชีวอนามัย ความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม สำหรับดูแลความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานให้กับผู้ปฏิบัติงาน ผู้รับเหมา และผู้รับเหมาช่วง รวมถึงชุมชนและผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการดำเนินงานของบริษัทฯ รวมทั้งจัดทำคู่มือความปลอดภัยในการปฏิบัติงานและกำกับดูแลการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามคู่มือและขั้นตอนการปฏิบัติงานให้เกิดความปลอดภัย มีการรายงานและสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ เพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขและระวังป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำ โดยมีการกำหนดบทบาทหน้าที่ของพนักงานทุกระดับเกี่ยวกับการทำงานด้านความปลอดภัย ซึ่งพนักงานสามารถปฏิเสธงานที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและการเจ็บป่วยและต้องทำการลดความเสี่ยงก่อนการปฏิบัติงานตามข้อกำหนดของมาตรฐานระบบความปลอดภัยอาชีวอนามัย ISO45001:2018 - กำหนดให้มีคณะกรรมการความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่างตัวแทนฝ่ายบริหารและตัวแทนฝ่ายลูกจ้าง ประกอบด้วยผู้แทนจากพนักงานระดับปฏิบัติการไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของคณะกรรมการทั้งหมด โดยตัวแทนพนักงานระดับปฏิบัติการมาจากการเลือกตั้งแยกตามสายงาน ซึ่งกำหนดให้มีการประชุมอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อเป็นเวทีในการรับข้อมูลจากพนักงานแต่ละสายงานผ่านตัวแทน และแจ้งข่าวสารผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ เช่น ทาง E:mail และบอร์ดประชาสัมพันธ์ ทาง Application Line พร้อมติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานและแผนการดำเนินงานในอนาคต เป็นต้น - มีบริการและสนับสนุนผู้ปฏิบัติงานในการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ เช่น การรักษาพยาบาลเบื้องต้นและรักษากรณีมีเหตุฉุกเฉินที่ห้องพยาบาลของบริษัทฯ โดยจัดให้มีพยาบาลประจำและแพทย์ประจำทุกวันทำการให้กับพนักงานและผู้รับเหมาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนโควิด-19 ให้กับพนักงานของบริษัทฯ เป็นต้น อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับสุขภาพของบุคคลรอบโรงงานโดยมีการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่สัญจรเพื่อตรวจสุขภาพให้กับประชาชน - จัดให้มีการอบรมด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยให้กับพนักงานและผู้รับเหมาทุกคนก่อนเริ่มทำงาน โดยมีทั้งหมด 8 หลักสูตร ได้แก่ (1) ความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานสำหรับลูกจ้างทั่วไปและลูกจ้างใหม่ (2) ความปลอดภัยในการทำงานขับรถฟอร์คลิฟท์ (3) ทบทวนความปลอดภัยในการทำงานที่อับอากาศ (4) การดับเพลิงขั้นต้น (5) คณะกรรมการความปลอดภัย อาชีวอนมัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (คปอ.) (6) เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ระดับบริหาร (7) เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ระดับ หัวหน้างาน และ (8) ทบทวนผู้บังคับปั้นจั่น ผู้ให้สัญญาณแก่ผู้บังคับปั้นจั่น ผู้ยึดเกาะวัสดุ หรือผู้ควบคุมการใช้ปั้นปั่น (อยู่กับที่) - จัดให้มีแผนงานการตอบสนองต่อสภาวะฉุกเฉิน ตลอดจนการกำหนดให้มีการซ้อมแผนการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินเป็นประจำทุกปี เช่น กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ สารเคมีรั่วไหล ระเบิด กัมมันตภาพรังสีรั่วไหล และจัดให้มีการอบรม การผจญเพลิงขั้นสูง การระงับเหตุสารเคมีรั่วไหล การอบรม ด้านการบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นต้น - มีการชี้บ่งประเด็นอันตรายตลอดจนประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายการบริหารจัดการความเสี่ยงและสอดคล้องตามระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (ISO 45001:2018) โดยให้ผู้ปฏิบัติงานซึ่งเป็นเจ้าของความเสี่ยงทำการวิเคราะห์ลักษณะการทำงานของตนเองและผู้อื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น บุคคลภายนอก และผู้รับเหมา ในทุกกระบวนการทำงาน เพื่อชี้บ่งอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการปฏิบัติงาน และนำมาประเมินโอกาสและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เพื่อจัดลำดับความสำคัญในการบริหารการจัดการความเสี่ยง โดยเริ่มตั้งแต่การกำจัดความเสี่ยง (Elimination) การแทนที่ (Substitution) การควบคุมทางวิศวกรรม (Engineering Control) การบริหารจัดการ (Management Control) ใช้อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) จนถึงงานที่มีความเสี่ยงระดับยอมรับได้ ตลอดจนให้มีการกำกับดูแลการปฏิบัติงานให้เกิดความปลอดภัย และติดตามการดำเนินการบริหารการจัดการความเสี่ยงให้เป็นไปตามแผนงานและเป้าหมาย - มีการเตรียมความพร้อมในการตอบสนองการทำงาน โดยจัดให้มีอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยส่วนบุคคลสำหรับพนักงานที่ใช้ในการปฏิบัติงาน และอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยอื่น ตามที่กฎหมายกำหนดเพื่อป้องกันการบาดเจ็บและอุบัติเหตุจากการทำงาน ซึ่งครอบคลุมถึงการเตรียมความพร้อมในการตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉิน รวมถึงการบริหารจัดการความต่อเนื่องทางธุรกิจ - มีการควบคุมสภาพแวดล้อมในการทำงานโดยให้สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยส่วนบุคคล เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและการเกิดอุบัติเหตุจากการทำงาน มีการตรวจวัดและประเมินสภาพแวดล้อมในการทำงานอย่างสม่ำเสมอตามที่กฎหมายกำหนด เช่น การตรวจวัดคุณภาพอากาศ การตรวจวัดระดับเสียง ความเข้มของแสงสว่าง เป็นต้น - จัดให้มีห้องพยาบาลโดยมีพยาบาลและแพทย์ประจำเพื่อให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเจ็บป่วย การปฐมพยาบาลกรณีได้รับบาดเจ็บแก่พนักงานและผู้รับเหมา รวมถึงเฝ้าระวังความเสี่ยงด้านสุขภาพของพนักงาน มีการตรวจสุขภาพพนักงานตั้งแต่เริ่มเข้าทำงาน การตรวจสุขภาพตามปัจจัยเสี่ยงที่ต้องปฏิบัติงาน เช่น การตรวจสมรรถภาพการได้ยิน และการตรวจสมรรถภาพปอด การตรวจคลื่นหัวใจ (EKG) กรณีทำงานในที่อับอากาศ เป็นต้น การตรวจสุขภาพประจำปี ทั้งการตรวจสุขภาพทั่วไปและตรวจสุขภาพตามปัจจัยเสี่ยงด้านอาชีวอนามัย โดยมีแพทย์อาชีวเวชศาสตร์และนักอาชีวอนามัยของบริษัทฯ ร่วมกันกำหนดรายการตรวจสุขภาพของผู้ปฏิบัติงานจากปัจจัยภายในและภายนอกสถานที่ทำงาน หากพนักงานมีผลตรวจสุขภาพผิดปกติจะต้องเข้าพบแพทย์และรับคำแนะนำในการดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีสวัสดิการค่ารักษาพยาบาล (OPD) ให้กับพนักงาน บิดา มารดา คู่สมรส และบุตรที่ถูกต้องตามกฎหมาย - กำกับดูแลการปฏิบัติงาน ผู้ปฏิบัติงาน บุคคลภายนอกและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในพื้นที่ปฏิบัติงานให้ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ และข้อบังคับด้านความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด - สื่อสารนโยบายด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ปลูกฝังจิตสำนึกและสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่มีความปลอดภัย พัฒนาทักษะความรู้และจัดกิจกรรมในด้านการส่งเสริมสุขภาพ ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานอย่างต่อเนื่อง |
- อัตราการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการทำงานเป็นศูนย์ - อัตราของการบาดเจ็บที่เกี่ยวข้องกับงานที่มีผลกระทบสูงเป็นศูนย์ - อัตราความถี่ของการบาดเจ็บ (Injury Frequency Rate: IFR) เท่ากับ 0.131 ซึ่งลดลง 0.038 เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่ผ่านมา - อัตราการเจ็บป่วยเนื่องจากโรคที่เกิดจากการทำงาน เท่ากับศูนย์ - จำนวนชั่วโมงทำงานที่ไม่มีอุบัติเหตุถึงขั้นหยุดงาน 22,237,755 ชั่วโมง เพิ่มขึ้น 1,612,608 ชั่วโมง หรือเพิ่มขึ้น 7.82 % เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่ผ่านมา
|
- ทบทวนความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยให้กับพนักงานและผู้รับเหมาที่ทำงานอยู่ในบริษัทฯเพื่อให้เกิดความตระหนักในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและโรคจากการทำงาน - ปฏิบัติตามกฎหมายด้านความปลอดภัยและข้อกำหนดของมาตรฐานระบบความปลอดภัยอาชีวอนามัย ISO45001:2018 อย่างเคร่งครัด
|
โครงสร้างการบริหารจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม
บริษัทฯ ได้มีการตั้งคณะกรรมการดำเนินงานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วยผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพของบริษัทฯ ทำหน้าที่ในการบริหารจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานให้เป็นไปตามข้อกำหนดของมาตรฐานระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (ISO 45001:2018) และกฎหมายด้านความปลอดภัย โดยมีเป้าหมายไม่มีอุบัติเหตุจากการทำงานถึงขั้นเสียชีวิต และไม่มีการเจ็บป่วยหรือโรคจากการทำงาน
ขั้นตอนการประเมินความเสี่ยงและการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
แรงงาน ที่ครอบคลุมโดยระบบบริหารจัดการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยขององค์กร
|
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
พนักงาน และลูกจ้างสถานประกอบการที่ถูกควบคุม หรือดูแลโดยองค์กร |
||
พนักงาน |
6,877 |
100 |
ลูกจ้าง |
941 |
100 |
พนักงาน และลูกจ้างสถานประกอบการที่ถูกควบคุม หรือดูแลโดยองค์กร (และได้รับการตรวจสอบโดยองค์กร) |
||
พนักงาน |
1,921 |
27.93 |
ลูกจ้าง |
213 |
22.63 |
พนักงาน และลูกจ้างสถานประกอบการที่ถูกควบคุม หรือดูแลโดยองค์กร (และได้รับการตรวจสอบโดยองค์กรภายนอก) |
||
พนักงาน |
395 |
5.74 |
ลูกจ้าง |
42 |
4.46 |
หมายเหตุ : พนักงาน หมายถึง บุคลากรของบริษัทฯ ไม่รวมบริษัทย่อย
ลูกจ้าง หมายถึง บุคลากรของสถานประกอบการอื่นที่ถูกควบคุม หรือ ดูแลโดยบริษัทฯ ภายใต้มาตรฐาน ISO 45001:2018